பாகுபலி

நீங்கள் வரலாற்றுப் படங்களிலும் அதன் காட்சியமைப்பிலும் திளைப்பவராக இருந்தால் இந்தக் கட்டுரையைத் தொடர்ந்து படிக்கலாம். சின்ன வயதில் மகாபாரதக் கதைகளைப் படித்து, குருச்சேத்திரப் போரைக் கற்பனையில் நிகழ்த்திப் பார்த்த அனைவருக்கும் இந்தப் படம் நிச்சயம் மிகப் பிடித்தமானதாக அமையும். எங்கள் வரலாற்றிலும் சூப்பர் ஹீரோக் கதைகள் உண்டு. அதைக் கற்பனை கலந்து நேர்த்தியான 'பிரமாண்டம்'  கொடுக்க யாரும் முன்வர மாட்டார்களா என்கிற ஏக்கம் பலருக்கும் இல்லாமல் இல்லை.

'நான் ஈ' என்கிற காதல், fantasy கலந்த திரைப்படத்துக்குப் பிறகு ராஜமௌலியின் இயக்கத்தில் உருவாகியிருக்கிற படம்தான் 'பாகுபலி'. தமிழிலும் தெலுங்கிலும் ஒரே நேரத்தில் படமாக்கப்பட்டது. இந்தப் படத்துக்காகக் கிட்டதட்ட மூன்று வருடங்கள் மெனக்கெட்டிருக்கிறார். மிகப்பெரிய பொருட்செலவில் எடுக்கப்பட்ட இந்தப் படமானது  ராஜமௌலியின் பதினோராவது படம். 'பாகுபலி' ஒரு  கற்பனை கலந்த வரலாற்றுக் கதையாக அமைகிறது. இரண்டு பாகங்களைக் கொண்ட இந்தத் திரைப்படத்தின் முதலாவது பாகம் தான் இப்போது வெளியிடப்பட்டிருக்கிறது.


பிரபாஸ், அனுஷ்கா, தமன்னா, ரம்யாகிருஷ்ணன், ரானா, சத்தியராஜ், நாசர் என்று நடிகர்கள் பலரும் இருக்க, ராஜமௌலியின் விருப்பத்துக்குரிய ஒளிப்பதிவாளரான செந்தில்குமார் அழகான காட்சி வடிவங்களைக் கொடுத்திருக்கிறார். அருந்ததி, மகதீரன், நான் ஈ போன்ற படங்களில் பணியாற்றியவர். ஒளிப்பதிவிலும் பிரமாண்டம் கொடுத்திருக்கிறார். குறிப்பாக, தொழில்நுட்பக் கலைஞர்கள் எல்லோரும் சேர்ந்து ஒரு புராணகால கதைக்குத் தேவையான அத்தனை பிரம்மாண்டத்தையும் ஒரு நேர்த்தியான உழைப்பின் மூலம் தந்திருக்கிறார்கள். வரலாற்றுப் படங்களுக்குத் தேவையான  நேர்த்தியான பிரமாண்டத்தைத் இந்தியச் சினிமா கண்டிருக்காது எனலாம்.

பேரரசில் நிலவும்  ராஜதந்திரச் சூழ்ச்சிகளில் இருந்து காப்பாற்றப்படும் இளவரசன் தன்னுடைய பின்னணி தெரியாமலேயே வேறொரு இடத்தில் வளர்கிறான். சில காரணிகளாலும் ஏதோவொரு தன்னிச்சையான உந்துதலாலும் விடைகளைத் தேடித் புறப்படுகிறான். இறுதியில் தான் யார் என்பதைக் கண்டடைந்து தனது பணிகளை நிறைவேற்றுகிறானா என்பதுதான் கதையின் சுருக்கமான அமைப்பு. புராணகாலக் கதைகளுக்கே உரிய வடிவம் என்றாலும் அவற்றைக் காட்சிப் படிமங்களாக அமைத்த விதம்தான் ஆச்சரியப்படவைக்கிறது.

தமன்னா , பிரபாஸ் இடையிலான காதல்க் காட்சிகள், உக்கிரமான போர்காட்சிகள் என   அனைத்திலும் பிரமாண்டம் தெரிகிறது. பிரமாண்டம் என்று தேவையற்ற செலவுகளைச் செய்யாமல், கலைகளிலும் நல்ல கற்பனைத் திறனுள்ள காட்சியமைப்பிலும் பிரமாண்டம் காட்டியிருக்கிறார்கள். அந்த வகையில் பாராட்டப்படவேண்டியது. யுத்தக் காட்சிகளில் எல்லாம் தேவையான அளவுக்கு கற்பனையைச் செலுத்தியிருக்கிறார். Lord of the rings மாதிரிச் சண்டைக் காட்சிகளைப் போல  நம் புராணக் கதைகளை  எடுத்துக் காட்டமாட்டார்களா என்று எண்ணியதுண்டு. இந்தியச் சினிமா அதை ராஜமௌலி மூலம் ஓரளவுக்கு கண்டிருக்கிறது எனலாம். 

மகாபாரதத்தில், குருசேத்திரப்போரில் மட்டுமே கேள்விப்பட்ட 'திரிசூல வியூகம்' போன்றவற்றைக் காட்சியமைப்பில் சிறப்பாக வெளிக்கொண்டுவந்திருக்கிறார். படத்தில் வருகிற அரண்மனைக் காட்சிகள், பாத்திரப் படைப்புகளில் எல்லாம் படத்துக்கு மேலும் பலமான விஷயங்கள். 

தமிழில் இதற்குத் தேவையான அத்தனை உழைப்பையும் மதன் கார்க்கி கொடுத்திருக்கிறார். வசனங்களையும் பாடல்களையும் மதன் கார்க்கி தான் எழுதியிருக்கிறார். கள் குடித்து மகிழும் கூடத்தில் 'உருக்கியோ... நட்சத்திரத் தூறல்' என்றொரு பாடல். அழகான தமிழ்ச் சொற்களைக் கையாண்டிருக்கிறார் மதன்கார்க்கி. அந்த பாடலில் வருகிற நேர்த்தியான நடன அமைப்பையும் குறிப்பிட்டுச் சொல்லலாம்.

படம் எதிர்பாராத விதமாக திடீரென்று முடிந்தது போல தோன்றினாலும், இரண்டாவது பாகத்துக்கான எதிர்பார்ப்பைத் தூண்டியிருக்கிறது. வீணான காட்சியமைப்புகளில் பணத்தைச் செலவழிப்பதைவிட தேவையான காட்சிகளுக்கு மேலும் பிரமாண்டம் கூட்டுவது தான்  அவசியம். அதை  நேர்த்தியாகச் செய்து தன்னை மீண்டும் நிரூபித்திருக்கிறார் ராஜமௌலி. 

Comments

Popular posts from this blog

மணிரத்னத்தின் ஆண்கள்

காமம்: கடவுள் பாதி; மிருகம் பாதி

சாக்லேட் : Kiss me, I can read your lips.